Course Outline ม.2 เทอม 1 - 2




วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22101
ภาคเรียนที่ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เวลา 60 คาบ จำนวน 1.5 หน่วยกิต

สาระการเรียนรู้
              สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                  รหัสวิชา ท22101   จำนวน 1.5 หน่วยกิต         
              ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                 ภาคเรียนที่ 1   เวลา 60 ชั่วโมง

สาระสำคัญ
           อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว  บทร้อยกรอง  จับใจความสำคัญ  สรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่านพร้อมทั้งเขียนผังความคิด จำแนกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น เขียนบรรยาย เขียนพรรณนา  เขียนเรียงความ  เขียนย่อความ  การพูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ด้วยภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม  อธิบายธรรมชาติของภาษา  หลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษา  การสร้างคำ  ประโยคสามัญ  ประโยครวม  ประโยคซ้อน  การใช้คำราชาศัพท์  แสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดี  วรรณกรรมไทย  ท่องจำบทร้อยกรองที่มีคุณค่า  โดยปลูกฝังการมีมารยาทการฟัง  การดู  การพูดการอ่านและการเขียนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวรการสร้างความคิดรวบยอด  กระบวรการสร้างความตระหนัก  กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  กระบวนการสร้างเจตคติ  กระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจ  สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้  เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสม
 [ [ [ [ [



คำอธิบายรายวิชา




              สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                  รหัสวิชา ท22101    จำนวน 1.5 หน่วยกิต
              ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                 ภาคเรียนที่ 1  เวลา 60 ชั่วโมง

คำอธิบายรายวิชา
          อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว  บทร้อยกรอง  จับใจความสำคัญ  สรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่านพร้อมทั้งเขียนผังความคิด จำแนกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น เขียนบรรยาย เขียนพรรณนา  เขียนเรียงความ  เขียนย่อความ  การพูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ด้วยภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม  อธิบายธรรมชาติของภาษา  หลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษา  การสร้างคำ  ประโยคสามัญ  ประโยครวม  ประโยคซ้อน  การใช้คำราชาศัพท์  แสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดี  วรรณกรรมไทย  ท่องจำบทร้อยกรองที่มีคุณค่า  โดยปลูกฝังการมีมารยาทการฟัง  การดู  การพูดการอ่านและการเขียนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวรการสร้างความคิดรวบยอด  กระบวรการสร้างความตระหนัก  กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  กระบวนการสร้างเจตคติ  กระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจ  สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้  เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสม


[  [ [ [ [




มาตรฐานการเรียนรู้
         สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                 รหัสวิชา ท22101   จำนวน 1.5 หน่วยกิต              
         ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                ภาคเรียนที่ 1  เวลา 60 ชั่วโมง

 มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
    1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว บทร้อยกรองได้อย่างถูกต้องและจับใจความสำคัญ  สรุปความ อธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่านได้
    2. วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง  ข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้และมีมารยาทในการอ่าน
    3. เขียนบรรยาย พรรณนา เรียงความ  ย่อความ  จดหมาย ด้วยตัวบรรจงและมีมารยาทในการเขียน
    4. พูดสรุปความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดูได้
    5. พูดในโอกาสต่างๆ และมีมารยาทในการพูด
    6. บอกความหมายและยกตัวอย่างคำสมาสได้อย่างถูกต้อง
    7. บอกความหมายและยกตัวอย่างคำราชาศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
    8. บอกคุณค่า วิเคราะห์ วิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นจากเรื่องที่อ่านได้
    9. ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าได้
    10. คัดลายมือด้วยตัวบรรจงตามรูปแบบอักษรไทยได้
    11. บอกความหมายและวิธีการสร้างคำในภาษาไทยได้
    12. พูดโน้มน้าวใจตามสถานการณ์ที่กำหนดได้เหมาะสม
    
รหัสตัวชี้วัด
                       1.1  ม.2/1 ม.2/2  ม.2/3  ม.2/4  ม.2/5  ม.2/6 ม.2/7
2.1  ม.2/1 ม.2/2  ม.2/3  ม.2/4  ม.2/5  ม.2/8
3.1  ม.2/1 ม.2/2  ม.2/3  ม.2/4  ม.2/5  ม.2/6
4.1  ม.2/1 ม.2/2  ม.2/3  ม.2/4  ม.2/5
5.1  ม.2/1 ม.2/2  ม.2/3  ม.2/4  ม.2/5


[  [ [ [ [


         การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
 สาระการเรียนรู้ภาษาไทย            รหัสวิชา ท221021       จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้                                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2          ภาคเรียนที่ 1  เวลา 60 ชั่วโมง   1.5 หน่วยกิต 
หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้(เรื่อง)
เวลา(ชั่วโมง)
คะแนน
สัดส่วนคะแนน
1
โคลงภาพพระราชพงศาวดาร
5
5
2 : 2 : 1
2
บทเสภาสามัคคีเสวก
5
5
2 : 2 : 1
3
พูดดีมีเสน่ห์
6
5
2 : 2 : 1
4
ออมไว้ใส่ถุงแดง
6
5
2 : 2 : 1
5
เมื่อแพะกลายเป็นสุนัข
5
5
2 : 2 : 1
6
ลูกผู้ชายตัวเกือบจริง
5
5
2 : 2 : 1
7
หลักศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง
6
5
2 : 2 : 1
8
นารายณ์ปราบนนทก
6
5
2 : 2 : 1
9
บันทึกท่องโลก
5
5
2 : 2 : 1
10
เย็นศิระเพราะพระบริบาล
6
7
3 : 2 : 2
11
พรที่สัมฤทธิ์
6
8
3 : 3 : 2

สอบกลางภาค

20
20

สอบปลายภาค

20
20

รวม
60
100
100



[ [ [ [ [


เนื้อหาสาระที่จะเรียน ภาคเรียนที่ 22101

กลางภาค
ปลายภาค
1.โคลงภาพพระราชพงศาวดาร
1.หลักศิลาจารึก
2.บทเสภาสามัคคีเสวก
2.นารายณ์ปราบนนทก
3.พูดดีมีเสน่ห์
3.บันทึกท่องโลก
4.ออมไว้ใส่ถุงแดง
4.เย็นศิระเพราะพระบริบาล
5.เมื่อแพะกลายเป็นสุนัข
5.พรที่สัมฤทธิ์
6.ลูกผู้ชายตัวเกือบจริง



[ [ [ [ [


สาระการเรียนรู้ 
 ภาษาไทยพื้นฐาน   ท22101                                            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 เวลา  60  ชั่วโมง                                                          จำนวน  1.5 หน่วยกิต
 ศึกษาเนื้อหาสาระภาษาไทยพื้นฐาน ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้
หัวข้อที่
สาระการเรียนรู้
ชั่วโมง
1.
โคลงภาพพระราชพงศาวดาร
5

1.1วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น เช่น
   -  โคลงภาพพระราชพงศาวดาร
2

1.2 การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
3

1.3 ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
1
2.
บทเสภาสามัคคีเสวก
5

2.1วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น เช่น
   - บทเสภาสามัคคีเสวก
2

2.2 การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
3

2.3 ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
1
3.
พูดดีมีเสน่ห์
6

3.1 ข้อคิดจากเรื่อง
1

3.2 ความรู้เกี่ยวกับการพูด
    - มารยาทในการพูด
1

3.3 การพูดในโอกาสต่างๆ  เช่น
    - ทักทายปราศรัย
    - พูดแนะนำตนเอง
2

3.4 การสนทนา
   - การพูดโทรศัพท์
2
4.
ออมไว้ใส่ถุงแดง
5

4.1 ข้อคิดจากเรื่อง
1

4.2 การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย
    - เครื่องหมายอัญประกาศ
1

4.3 เขียนย่อความ
3
5.
เมื่อแพะกลายเป็นสุนัข
5

5.1 ข้อคิดจากเรื่อง
1

5.2 การพูดโน้มนาวใจ
   - มารยาทในการพูด การฟัง การดู
2

5.3 วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นความน่าเชื่อถือจากสื่อต่างๆ
     อย่างมีเหตุผล
2
6.
ลูกผู้ชายตัวเกือบจริง
5

6.1 ข้อคิดจากเรื่อง
1

6.2 ลักษณะและองค์ประกอบของเรื่องสั้น
  - การประเมินคุณค่าของเรื่องสั้น
2

6.3 คำซ้อน 4 จังหวะ
1

6.4 สุภาษิตสอนเด็ก
1
7.
หลักศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง
6

7.1 วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น เช่น
    -  หลักศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง
2

7.2 การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
2

7.3 ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
2
8.
รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก
6

8.1 วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น เช่น
   - รามกียรติ์ตอน นารายณ์ปราบนนทก – เขียนแผนผังความคิดจากเรื่อง
2

8.2 การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
2

8.3 ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
2
9.
บันทึกท่องโลก
5

9.1 การเขียนตามสถานการณ์และโอกาสต่าง ๆ
 -  เขียนบันทึก
  - มารยาทในการเขียน
3

9.2  เขียนบรรยาย
1

9.3  เขียนพรรณนา
1
10.
เย็นศิระเพราะพระบริบาล
6

10.1 การสร้างคำในภาษาไทย
2

10.2 ยืมภาษาบาลี-สันสกฤต
2

10.3 ข้อสังเกตคำยืมภาษาบาลี-สันสกฤต
2

11.
พรที่สัมฤทธิ์
6

11.1 ข้อคิดจากเรื่อง
1

11.2 ธรรมเนียมการให้พร
   - คำอวยพร
2

11.3 คำสมาส
3
รวม
60
































































                   








วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102
ภาคเรียนที่ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

เวลา 60 คาบ จำนวน 1.5 หน่วยกิต

สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                  รหัสวิชา ท22102   จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                 ภาคเรียนที่        เวลา 60 ชั่วโมง

 สาระสำคัญ
           อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว  บทร้อยกรอง  จับใจความสำคัญ  สรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่านพร้อมทั้งเขียนผังความคิด จำแนกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น เขียนบรรยาย เขียนพรรณนา  เขียนเรียงความ  เขียนย่อความ  การพูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ด้วยภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม  อธิบายธรรมชาติของภาษา  หลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษา  การสร้างคำ  ประโยคสามัญ  ประโยครวม  ประโยคซ้อน  การใช้คำราชาศัพท์  แสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดี  วรรณกรรมไทย  ท่องจำบทร้อยกรองที่มีคุณค่า  โดยปลูกฝังการมีมารยาทการฟัง  การดู  การพูดการอ่านและการเขียนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวรการสร้างความคิดรวบยอด  กระบวรการสร้างความตระหนัก  กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  กระบวนการสร้างเจตคติ  กระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจ  สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้  เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสม
  

[ [ [ [ [



คำอธิบายรายวิชา
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                  รหัสวิชา ท22102    จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                 ภาคเรียนที่ 2          เวลา 60 ชั่วโมง

คำอธิบายรายวิชา
          อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว  บทร้อยกรอง  จับใจความสำคัญ  สรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่านพร้อมทั้งเขียนผังความคิด จำแนกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น เขียนบรรยาย เขียนพรรณนา  เขียนเรียงความ  เขียนย่อความ  การพูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ด้วยภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม  อธิบายธรรมชาติของภาษา  หลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษา  การสร้างคำ  ประโยคสามัญ  ประโยครวม  ประโยคซ้อน  การใช้คำราชาศัพท์  แสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดี  วรรณกรรมไทย  ท่องจำบทร้อยกรองที่มีคุณค่า  โดยปลูกฝังการมีมารยาทการฟัง  การดู  การพูดการอ่านและการเขียนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวรการสร้างความคิดรวบยอด  กระบวรการสร้างความตระหนัก  กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  กระบวนการสร้างเจตคติ  กระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจ  สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้  เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสม


[  [ [ [ [



มาตรฐานการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                 รหัสวิชา ท22102   จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                ภาคเรียนที่ 2         เวลา 60 ชั่วโมง

 มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
    1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว บทร้อยกรองได้อย่างถูกต้องและจับใจความสำคัญ  สรุปความ อธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่านได้
    2. วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง  ข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้และมีมารยาทในการอ่าน
    3. เขียนบรรยาย พรรณนา เรียงความ  ย่อความ  จดหมาย ด้วยตัวบรรจงและมีมารยาทในการเขียน
    4. วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล นำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้
    5. พูดในโอกาสต่างๆ และมีมารยาทในการพูด
    6. บอกความหมายและโครงสร้างประโยคสามัญ  ประโยครวม  ประโยคซ้อนและสามารถยกตัวอย่างได้ถูกต้อง
    7. บอกความหมายและยกตัวอย่างคำราชาศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
    8. บอกคุณค่า วิเคราะห์ วิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นจากเรื่องที่อ่านได้
    9. ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าได้
    10. บอกความหมายและยกตัวอย่างคำลักษณนาม คำบุพบท คำกริยา และคำวิเศษณ์ได้


รหัสตัวชี้วัด
                       1.1  ม.2/1 ม.2/2  ม.2/4  ม.2/5  ม.2/7  ม.2/8
2.1  ม.2/3 ม.2/5  ม.2/8
3.1  ม.2/4 ม.2/6
4.1  ม.2/1 ม.2/2  ม.2/3  ม.2/4 
5.1  ม.2/1 ม.2/2  ม.2/3  ม.2/4  ม.2/5

[  [ [ [ [




การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย            รหัสวิชา ท221021       จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2          ภาคเรียนที่ 1  เวลา 60 ชั่วโมง   1.5 หน่วยกิต


หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้(เรื่อง)
เวลา(ชั่วโมง)
คะแนน
สัดส่วนคะแนน
1
กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง
6
6
3 : 2 : 1
2
โคลงสุภาษิตรัชกาลที่ 5
6
6
3 : 2 : 1
3
รื่นเริงเพลงรำวง
6
6
3 : 2 : 1
4
พอใจให้สุข
6
6
3 : 2 : 1
5
ถกประเด็นทำเป็นรายงาน
6
6
3 : 2 : 1
6
กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า
6
6
3 : 2 : 1
7
ความรับผิดชอบ
6
6
3 : 2 : 1
8
โชคดีที่มีภาษาไทย
6
6
3 : 2 : 1
9
วันที่ผมตื่นสาย
6
6
3 : 2 : 1
10
เด็กชายเจ้าปัญญา
6
6
3 : 2 : 1

สอบกลางภาค

20
20

สอบปลายภาค

20
20

รวม
60
100
100


  
[ [ [ [ [



                                   เนื้อหาสาระที่จะเรียน ภาคเรียนที่ 2  22102
                        
กลางภาค
ปลายภาค
1.กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง
1.กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า
2.โคลงสุภาษิตรัชกาลที่ 5
2.ความรับผิดชอบ
3.รื่นเริงเพลงรำวง
3.โชคดีที่มีภาษาไทย
4.พอใจให้สุข
4.วันที่ผมตื่นสาย
5.ถกประเด็นทำเป็นรายงาน
5.เด็กชายเจ้าปัญญา

                                                                 [ [ [ [ [




สาระการเรียนรู้
  
 ภาษาไทยพื้นฐาน   ท22102                                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
  เวลา 60 ชั่วโมง                                                 จำนวน 1.5 หน่วยกิต

 ศึกษาเนื้อหาสาระภาษาไทยพื้นฐาน ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้

หัวข้อที่
สาระการเรียนรู้
ชั่วโมง
1.
กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง
6

1.1 เรียนรู้วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น เช่น
   -  กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง
2

1.2 การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
4
2.
โคลงสุภาษิตรัชกาลที่ 5
6

2.1 เรียนรู้วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น เช่น
   -  กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง
2

2.2 การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
4
3.
รื่นเริงเพลงรำวง
6

3.1 เรียนรู้วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น เช่น
   - เพลงรำวง    - เพลงพื้นบ้าน
2

3.2 การละเล่นพื้นบ้าน
1

3.3 ศึกษาคำกริยา
1

3.4 คำวิเศษณ์
1

3.5 วลีและกริยาวลี
1
4.
พอใจให้สุข
6

4.1 ข้อคิดจากเรื่อง
1

4.2 ความรู้เรื่องกลอน
1

4.3 ลักษณะต่างๆ ของกลอน
1

4.4 กลอนประเภทต่างๆ
2

4.5 การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอน
1
5
ถกประเด็นทำเป็นรายงาน
6

5.1 เรียนรู้เรื่องการประชุม
1

5.2 รายงานการประชุม
1

5.3 ความรู้เกี่ยวกับการประชุม
2

5.4 ภาษาที่ใช้ในการประชุม
1

5.5 มารยาทในการประชุม
1
6
กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า
6

6.1 วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น เช่น
   -  กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า
2

6.2 การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
2

6.3 ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
2
7
ความรับผิดชอบ
6

7.1 ข้อคิดจากเรื่อง
1

7.2 เรียงความ
1

7.3 การเรียบเรียงโครงสร้างเรียงความ
1

7.4 ประโยคในภาษาไทย
1

7.5 คำลักษณนาม
1

7.6 คำบุพบท
1
8
โชคดีที่มีภาษาไทย
6

8.1 พระราชดำรัส   - ข้อคิดจากเรื่อง
2

8.2 ราชาศัพท์
2

8.3 ข้อสังเกตบางประการในการใช้ราชาศัพท์
2
9
วันที่ผมตื่นสาย
6

9.1 ข้อคิดจากเรื่อง
2

9.1 ข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็น
4
10
เด็กชายเจ้าปัญญา
6

10.1 ข้อคิดจากเรื่อง
1

10.1 นิทานชาดก
1

10.1 นิทาน
1

10.1 คำราชาศัพท์ในนิทาน
1
รวม
60









































                                                                   [ [ [ [ [



                                                                                           














5 ความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น