สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน
ท23101
ภาคเรียนที่ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลา 60 คาบ จำนวน 1.5 หน่วยกิต
|
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท23101 จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง
การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วที่เป็นบทความปกิณกะ
บทร้อยกรอง กลอนบทละครเป็นต้น การอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ เช่น วรรณคดีในบทเรียน การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย
การเขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่าง ๆ การเขียนอัตชีวประวัติหรือชีวประวัติ การเขียนย่อความจากสื่อต่าง
ๆ การพูดแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู
การพูดวิเคราะห์วิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู
การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น มารยาทในการฟัง การดู และการดู คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ระดับภาษา คำทับศัพท์ คำศัพท์บัญญัติ ประโยคซับซ้อน
วรรณคดี วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น
การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
[ [ [ [ [
คำอธิบายรายวิชา
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท23101 จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกอ่านออกเสียงร้อยแก้วประเภทบทความต่าง ๆ บทร้อยกรองประเภทต่าง ๆ
อ่านจับใจความสำคัญหาความหมายของคำที่มีความหมายโดยตรง และความหมายโดยนัย เขียนร้อยกรองแนวคิด ผังความคิด
บันทึกย่อความและรายงาน
มารยาทในการอ่าน
ฝึกคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
เขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่าง ๆ
เช่น คำอวยพร คำขวัญ คำคม
โฆษณา คติพจน์ สุนทรพจน์ อัตชีวประวัติ
ย่อความจากเรื่องต่าง ๆ
มารยาทในการเขียน
ฝึกพูดแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟัง การดู
วิเคราะห์วิจารณ์พูดรายงานการค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น มารยาทในการพูด การฟัง
การดู ศึกษาคำที่เป็นคำไทยแท้ คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ประโยคซับซ้อน
ระดับภาษา
คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ
คำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ ศึกษาวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นในด้านต่าง
ๆ
วิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน นำความรู้และข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริง โดยเน้นให้ผู้เรียนรู้จักใช้วิธีการเรียนหลากหลาย นำทักษะกระบวนการฝึกปฏิบัติ ฟัง
พูด อ่าน เขียน
จนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้กระบวนการเรียนภาษาศึกษาหลักภาษาไทย ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องที่อ่าน
นักเรียนสามารถนำความรู้ ความคิดไปใช้แก้ปัญหาในการดำรงชีวิต
[ [ [ [ [
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท23101 จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรอง ได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่านได้
2. ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัยได้
3. อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนผังความคิด บันทึก
ย่อความและรายงานโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา ได้ มีมารยาทในการอ่าน
4. เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเล่าเหตุการณ์
ข้อคิดเห็น และทัศนคติในเรื่องต่างๆได้และมีมารยาทในการเขียน
5. วิเคราะห์ วิจารณ์แสดงความคิดเห็น
และประเมินเรื่องจากการฟัง การดู นำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ ในการดำเนินชีวิตได้
6. พูดรายงานตามประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง
การดู และการสนทนาได้ มีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด
7. จำแนกประเภทของคำ และใช้คำภาษาต่างประเทศที่นำมาใช้ในภาษาไทยได้
8. วิเคราะห์ระดับภาษาได้และใช้คำทับศัพท์และคำศัพท์บัญญัติได้
9. วิเคราะห์วิถีไทย พิจารณาคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านได้
รหัสตัวชี้วัด
ท
1.1 ม 3/1
ม 3/2 ม
3/3 ม 3/10
ท
2.1 ม 3/4
ม 3/10
ท
3.1 ม 3/1
ม 3/2 ม
3/3 ม 3/6
ท
4.1 ม 3/1
ม 3/3 ม
3/4
ท
5.1 ม 3/1 ม 3/2
ม 3/3
[ [ [ [ [
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท231021 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง 1.5 หน่วยกิต
หน่วยการเรียนรู้ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้(เรื่อง)
|
เวลา(ชั่วโมง)
|
คะแนน
|
สัดส่วนคะแนน
|
1
|
อ่านออกเสียง
|
11
|
15
|
2
: 2 : 3 : 4 : 4
|
2
|
การเขียนลิขิตนานา
|
12
|
15
|
2
: 2 : 4 : 4 : 3
|
3
|
การพูด การฟัง การดู
|
12
|
10
|
2
: 2 : 3 : 3
|
4
|
หลักภาษา
|
12
|
20
|
4
: 4 : 6 : 6
|
5
|
วรรณคดีและวรรณกรรม
|
13
|
20
|
10
: 10
|
สอบปลายภาค
|
20
|
20
|
||
รวม
|
60
|
100
|
100
|
[ [ [ [ [
สาระการเรียนรู้
ภาษาไทยพื้นฐาน ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาเนื้อหาสาระภาษาไทยพื้นฐาน ตามหัวข้อต่างๆ
ดังนี้
💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚
คำอธิบายรายวิชา
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
หัวข้อที่
|
สาระการเรียนรู้
|
ชั่วโมง
|
1.
|
อ่านออกเสียง
|
11
|
1.1 ความหมายของการอ่านและการอ่านออกเสียง
|
1
|
|
1.2 วิธีการอ่านบทร้อยแก้ว
|
2
|
|
1.3
วิธีการอ่านบทร้อยกรอง
|
4
|
|
1.4
การอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่างๆ
|
4
|
|
2.
|
การเขียนลิขิตนานา
|
12
|
2.1
ความหมายและประเภทของการเขียน
|
3
|
|
2.2
การเขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติ
|
3
|
|
2.3
การเขียนย่อความ
|
2
|
|
2.4
การเขียนย่อนิทาน
|
1
|
|
2.5
การเขียนย่อสารคดีทางวิชาการ
|
1
|
|
2.6
การเขียนย่อพระบรมราโชวาท
|
1
|
|
2.7
การเขียนย่อจดหมาย
|
1
|
3.
|
การพูด
การฟังและการดู
|
12
|
3.1 ความหมายของการพูด
|
1
|
|
3.2 การพูดแสดงความคิดเห็น
|
2
|
|
3.3
การประเมินเรื่องจากการฟังและดู
|
1
|
|
3.4
ความหมายของการวิเคราะห์และวิจารณ์
|
1
|
|
3.5
การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่อง
|
3
|
|
3.6
การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้า
|
4
|
|
4.
|
หลักภาษา
|
12
|
4.1
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
|
6
|
|
4.2
ความหมายของภาษาและระดับของภาษา
|
2
|
|
4.3 คำทับศัพท์
|
2
|
|
4.4
คำศัพท์บัญญัติ
|
2
|
|
5
|
วรรณคดีและวรรณกรรม
|
13
|
5.1
ความหมายของวรรณคดีและตัวอย่าง
|
1
|
|
5.2
ความหมายของวรรณกรรมและตัวอย่าง
|
1
|
|
5.3
ความหมายของวรรณกรรมท้องถิ่นและตัวอย่าง
|
5
|
|
5.4การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
|
5
|
|
รวม
|
60
|
J J J J
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท23102
ภาคเรียนที่ 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลา 60 คาบ จำนวน 1.5 หน่วยกิต
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ภาคเรียนที่ 2 เวลา 60 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
งานเขียนเชิงสร้างสรรค์
การอ่านตามความสนใจ การเขียนจดหมายกิจธุระ
จดหมายเชิญวิทยากร จดหมายขอความอนุเคราะห์
จดหมายแสดงความขอบคุณ การเขียนอธิบายชักจูง แสดงความคิดเห็นและโต้แย้งในเรื่องต่าง
ๆ การเขียนวิเคราะห์ วิจารณ์และแสดงความรู้ ความคิดเห็นหรือโต้แย้งจากสิ่งต่าง ๆ การกรอกแบบสมัครงาน การเขียนรายงาน
การพูดในโอกาสต่าง ๆ คำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ ประโยคซับซ้อน การแต่งกาพย์ การแต่งโคลง
การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า
õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ
คำอธิบายรายวิชา
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ภาคเรียนที่ 2 เวลา 60
ชั่วโมง
คำอธิบายรายวิชา
วิเคราะห์วิจารณ์ แสดงความคิดเห็น ตีความ
ประเมินคุณค่าและค้นหาแนวคิดที่ได้จากงานเขียน
นำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตและมีมารยาทในการอ่าน ฝึกการเขียนประเภทต่าง ๆ เช่น จดหมายกิจธุระ
เขียนอธิบายชี้แจงแสดงความคิดเห็น
และโต้แย้งอย่างมีเหตุผล กรอกแบบสมัครงาน
เขียนวิเคราะห์วิจารณ์แสดงความรู้ความคิดเห็น
โต้แย้งในเรื่องต่าง ๆ
กรอกแบบสมัครงาน
รายงานการศึกษาค้นคว้า
โครงงาน มารยาทในการเขียน ฝึกพูดในโอกาสต่าง ๆ เช่น
พูดโต้วาที พูดอภิปราย การพูดยอวาที
พูดโน้มน้าว มีมารยาทการฟัง การดู
การพูด ศึกษาวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นในด้านต่าง
ๆ
วิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน นำความรู้และข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริง ศึกษาความหมายของคำศัพท์ทางวิชาการ วิชาชีพ
แต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ โคลงสี่สุภาพ ท่องจำ และบอกคุณค่าของบทอาขยาน
บทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
นำไปใช้อ้างอิง
โดยใช้กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจ กระบวนการสร้าง ความตระหนัก
กระบวนการกลุ่ม
โดยปลูกฝังคุณลักษณะ
ความมีมารยาทในการอ่าน การดู การพูด
การฟัง และการเขียน การทำงานร่วมกับผู้อื่น และความสามารถในการนำความรู้ ความคิด
ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ภาคเรียนที่ 2 เวลา 60 ชั่วโมง
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
1.
วิเคราะห์ วิจารณ์
และประเมินเรื่องที่อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบความสมเหตุสมผลเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้น
2.
เขียนจดหมายกิจธุระกรอกแบบสมัครงานพร้อมเขียนบรรยายเกี่ยวกับความรู้และทักษะของตนเองที่เหมาะสม
กับงานได้
3.
เขียนอธิบาย ชี้แจง แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ วิจารณ์ และโต้แย้งอย่างมีเหตุผล
4.
พูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์อย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ
5.
อธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการ วิชาชีพ และประโยคซ้อน
6.
แต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงตามเรื่องที่สนใจได้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์
7. วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน
วิเคราะห์คำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพได้
8. วิเคราะห์วิถีไทย พิจารณาคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านได้
รหัสตัวชี้วัด
ท
1.1 ม 3/5
ม 3/6 ม
3/7 ม 3/8 ม 3/9
ท
2.1 ม 3/5 ม 3/6 ม
3/7 ม 3/8 ม 3/9
ท
3.1 ม 3/4 ม 3/5
ท 4.1 ม 3/2 ม 3/3 ม
3/4 ม 3/5 ม
3/6
ท
5.1 ม 3/2 ม 3/3 ม
3/4
õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา
ท23102 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ภาคเรียนที่
2 เวลา 60 ชั่วโมง 1.5 หน่วยกิต
หน่วยการเรียนรู้ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้(เรื่อง)
|
เวลา(ชั่วโมง)
|
คะแนน
|
สัดส่วนคะแนน
|
1
|
อ่านออกเสียง
|
8
|
10
|
3
: 3 : 4
|
2
|
การเขียนลิขิตนานา
|
13
|
15
|
7
: 8
|
3
|
การพูด การฟัง การดู
|
14
|
15
|
5
: 5 : 5
|
4
|
หลักภาษา
|
12
|
20
|
10
: 10
|
5
|
วรรณคดีและวรรณกรรม
|
13
|
20
|
10
: 10
|
สอบปลายภาค
|
20
|
20
|
||
รวม
|
60
|
100
|
100
|
[ [ [ [ [
สาระการเรียนรู้
ภาษาไทยพื้นฐาน ท23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาเนื้อหาสาระภาษาไทยพื้นฐาน ตามหัวข้อต่างๆ
ดังนี้
หัวข้อที่
|
สาระการเรียนรู้
|
ชั่วโมง
|
1.
|
การอ่านออกเสียง
|
8
|
|
1.1 การวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน
|
1
|
|
1.2 การวิจารณ์เรื่องที่อ่าน
|
1
|
|
1.3 การประเมินค่าเรื่องที่อ่าน
|
1
|
|
1.4 การวิเคราะห์
วิจารณ์ ประเมินค่าหนังสือ
|
5
|
2.
|
การเขียนลิขิตนานา
|
13
|
|
2.1 การเขียนจดหมายกิจธุระ
|
3
|
|
2.2 การเขียนจดหมายสมัครงาน
|
1
|
|
2.3 การกรอกใบสมัครงาน
|
1
|
|
2.4 การเขียนวิจารณ์โฆษณา
|
2
|
|
2.5 การเขียนโครงงาน
|
6
|
3
|
การฟัง การดูและการพูด
|
14
|
|
3.1 หลักการพูด
|
4
|
|
3.2 การพูดโน้มน้าวใจ
|
6
|
|
3.3 การพูดโต้วาที
|
4
|
4.
|
หลักภาษา
|
12
|
|
4.1 ความหมายของศัพท์ทางวิชาการและศัพท์
ทางวิชาชีพ
|
1
|
|
4.2 วิเคราะห์ศัพท์ทางวิชาการและศัพท์
ทางวิชาชีพ
|
3
|
|
4.3 ความหมายของประโยคซับซ้อนและตัวอย่าง
|
1
|
|
4.4 วิเคราะห์ประโยคซับซ้อนและตัวอย่าง
|
3
|
|
4.5 การแต่งโคลงสี่สุภาพและตัวอย่าง
|
4
|
5.
|
วรรณคดีและวรรณกรรม
|
13
|
|
วรรณกรรมท้องถิ่น
|
5
|
|
วิเคราะห์สุภาษิตคำสอน
|
2
|
|
วิเคราะห์วิถีไทยในวรรณคดี
|
3
|
|
วิเคราะห์คุณค่าจากบทอาขยานหรือบทร้อยกรอง
|
3
|
|
รวม
|
60
|
[ [ [ [ [
อัพโหลดลงเมื่อ 25 มีนาคม 2556 เวลา 13.40 น. ครับ
ตอบลบ