Course Outline ม.3 เทอม 1 - 2


สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท23101
ภาคเรียนที่ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลา 60 คาบ จำนวน 1.5 หน่วยกิต







1
 
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                       รหัสวิชา ท23101   จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                     ภาคเรียนที่ 1   เวลา 60 ชั่วโมง

 สาระสำคัญ
        การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วที่เป็นบทความปกิณกะ บทร้อยกรอง  กลอนบทละครเป็นต้น การอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ เช่น   วรรณคดีในบทเรียน  การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย การเขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่าง ๆ การเขียนอัตชีวประวัติหรือชีวประวัติ การเขียนย่อความจากสื่อต่าง ๆ การพูดแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู การพูดวิเคราะห์วิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น มารยาทในการฟัง  การดู และการดู คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ  ระดับภาษา คำทับศัพท์ คำศัพท์บัญญัติ ประโยคซับซ้อน วรรณคดี  วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
  
[ [ [ [ [


คำอธิบายรายวิชา
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                     รหัสวิชา ท23101    จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                    ภาคเรียนที่ 1  เวลา 60 ชั่วโมง

 คำอธิบายรายวิชา
         ฝึกอ่านออกเสียงร้อยแก้วประเภทบทความต่าง ๆ  บทร้อยกรองประเภทต่าง ๆ อ่านจับใจความสำคัญหาความหมายของคำที่มีความหมายโดยตรง  และความหมายโดยนัย  เขียนร้อยกรองแนวคิด  ผังความคิด  บันทึกย่อความและรายงาน  มารยาทในการอ่าน  ฝึกคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด  เขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่าง ๆ  เช่น คำอวยพร  คำขวัญ  คำคม  โฆษณา คติพจน์  สุนทรพจน์  อัตชีวประวัติ  ย่อความจากเรื่องต่าง ๆ  มารยาทในการเขียน  ฝึกพูดแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟัง  การดู  วิเคราะห์วิจารณ์พูดรายงานการค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น  มารยาทในการพูด  การฟัง  การดู  ศึกษาคำที่เป็นคำไทยแท้  คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ  ประโยคซับซ้อน  ระดับภาษา  คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ  คำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ  ศึกษาวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ  วิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน  นำความรู้และข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริง  โดยเน้นให้ผู้เรียนรู้จักใช้วิธีการเรียนหลากหลาย  นำทักษะกระบวนการฝึกปฏิบัติ  ฟัง  พูด  อ่าน  เขียน  จนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  ใช้กระบวนการเรียนภาษาศึกษาหลักภาษาไทย  ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องที่อ่าน นักเรียนสามารถนำความรู้ ความคิดไปใช้แก้ปัญหาในการดำรงชีวิต


[  [ [ [ [



มาตรฐานการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                      รหัสวิชา ท23101   จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                     ภาคเรียนที่ 1  เวลา 60 ชั่วโมง

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
         1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรอง ได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่านได้              
         2. ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัยได้
         3. อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงานโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา ได้ มีมารยาทในการอ่าน
         4. เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเล่าเหตุการณ์ ข้อคิดเห็น และทัศนคติในเรื่องต่างๆได้และมีมารยาทในการเขียน
         5. วิเคราะห์ วิจารณ์แสดงความคิดเห็น และประเมินเรื่องจากการฟัง การดู นำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ ในการดำเนินชีวิตได้
         6. พูดรายงานตามประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนาได้ มีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด
         7. จำแนกประเภทของคำ และใช้คำภาษาต่างประเทศที่นำมาใช้ในภาษาไทยได้
8. วิเคราะห์ระดับภาษาได้และใช้คำทับศัพท์และคำศัพท์บัญญัติได้
         9. วิเคราะห์วิถีไทย พิจารณาคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านได้
       

รหัสตัวชี้วัด
            ท  1.1    ม   3/1   ม  3/2    ม  3/3    ม 3/10
            ท  2.1    ม  3/4    ม  3/10
            ท  3.1    ม  3/1    ม  3/2    ม   3/3   ม   3/6
            ท  4.1     ม  3/1   ม  3/3    ม   3/4  
            ท  5.1     ม  3/1   ม   3/2   ม   3/3

[  [ [ [ [



การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย            รหัสวิชา ท231021       จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3          ภาคเรียนที่ 1  เวลา 60 ชั่วโมง   1.5 หน่วยกิต

หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้(เรื่อง)
เวลา(ชั่วโมง)
คะแนน
สัดส่วนคะแนน
1
อ่านออกเสียง
11
15
2 : 2 : 3 : 4 : 4
2
การเขียนลิขิตนานา
12
15
2 : 2 : 4 : 4 : 3
3
การพูด การฟัง การดู
12
10
2 : 2 : 3 : 3
4
หลักภาษา
12
20
4 : 4 : 6 : 6
5
วรรณคดีและวรรณกรรม
13
20
10 : 10

สอบปลายภาค

20
20

รวม
60
100
100

  
[ [ [ [ [




สาระการเรียนรู้

 ภาษาไทยพื้นฐาน   ท23101               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                      เวลา 60 ชั่วโมง                                จำนวน 1.5 หน่วยกิต

 ศึกษาเนื้อหาสาระภาษาไทยพื้นฐาน ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้
หัวข้อที่
สาระการเรียนรู้
ชั่วโมง
1.
อ่านออกเสียง
11

1.1 ความหมายของการอ่านและการอ่านออกเสียง
1

1.2 วิธีการอ่านบทร้อยแก้ว
2

1.3 วิธีการอ่านบทร้อยกรอง
4

1.4 การอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่างๆ
4
2.
การเขียนลิขิตนานา
12

2.1 ความหมายและประเภทของการเขียน
3

2.2 การเขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติ
3

2.3 การเขียนย่อความ
2

2.4 การเขียนย่อนิทาน
1

2.5 การเขียนย่อสารคดีทางวิชาการ
1

2.6 การเขียนย่อพระบรมราโชวาท
1

2.7 การเขียนย่อจดหมาย
1
3.
การพูด การฟังและการดู
12

3.1 ความหมายของการพูด
1

3.2 การพูดแสดงความคิดเห็น
2

3.3 การประเมินเรื่องจากการฟังและดู
1

3.4 ความหมายของการวิเคราะห์และวิจารณ์
1

3.5 การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่อง
3

3.6 การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้า
4
4.
หลักภาษา
12

4.1 คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
6

4.2 ความหมายของภาษาและระดับของภาษา
2

4.3 คำทับศัพท์
2

4.4 คำศัพท์บัญญัติ
2
5
วรรณคดีและวรรณกรรม
13

5.1 ความหมายของวรรณคดีและตัวอย่าง
1

5.2 ความหมายของวรรณกรรมและตัวอย่าง
1

5.3 ความหมายของวรรณกรรมท้องถิ่นและตัวอย่าง
5

5.4การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม
5

รวม
60
  
J J J J


      💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚


สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท23102
ภาคเรียนที่ 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลา 60 คาบ จำนวน 1.5 หน่วยกิต




สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                       รหัสวิชา ท23102   จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                       ภาคเรียนที่  เวลา 60 ชั่วโมง

สาระสำคัญ
       งานเขียนเชิงสร้างสรรค์ การอ่านตามความสนใจ  การเขียนจดหมายกิจธุระ จดหมายเชิญวิทยากร  จดหมายขอความอนุเคราะห์ จดหมายแสดงความขอบคุณ การเขียนอธิบายชักจูง แสดงความคิดเห็นและโต้แย้งในเรื่องต่าง ๆ การเขียนวิเคราะห์  วิจารณ์และแสดงความรู้  ความคิดเห็นหรือโต้แย้งจากสิ่งต่าง ๆ  การกรอกแบบสมัครงาน การเขียนรายงาน การพูดในโอกาสต่าง ๆ คำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ ประโยคซับซ้อน การแต่งกาพย์ การแต่งโคลง การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า  


õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ




คำอธิบายรายวิชา
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                     รหัสวิชา ท23102    จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                     ภาคเรียนที่ 2  เวลา  60 ชั่วโมง

คำอธิบายรายวิชา
         วิเคราะห์วิจารณ์  แสดงความคิดเห็น  ตีความ  ประเมินคุณค่าและค้นหาแนวคิดที่ได้จากงานเขียน  นำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตและมีมารยาทในการอ่าน  ฝึกการเขียนประเภทต่าง ๆ เช่น  จดหมายกิจธุระ  เขียนอธิบายชี้แจงแสดงความคิดเห็น  และโต้แย้งอย่างมีเหตุผล  กรอกแบบสมัครงาน เขียนวิเคราะห์วิจารณ์แสดงความรู้ความคิดเห็น  โต้แย้งในเรื่องต่าง ๆ  กรอกแบบสมัครงาน  รายงานการศึกษาค้นคว้า  โครงงาน  มารยาทในการเขียน  ฝึกพูดในโอกาสต่าง ๆ  เช่น  พูดโต้วาที  พูดอภิปราย  การพูดยอวาที   พูดโน้มน้าว  มีมารยาทการฟัง  การดู  การพูด  ศึกษาวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ  วิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน  นำความรู้และข้อคิดไปใช้ในชีวิตจริง   ศึกษาความหมายของคำศัพท์ทางวิชาการ วิชาชีพ แต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ โคลงสี่สุภาพ ท่องจำ และบอกคุณค่าของบทอาขยาน บทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ  นำไปใช้อ้างอิง  โดยใช้กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ   กระบวนการปฏิบัติ  กระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจ  กระบวนการสร้าง  ความตระหนัก  กระบวนการกลุ่ม  โดยปลูกฝังคุณลักษณะ  ความมีมารยาทในการอ่าน  การดู  การพูด  การฟัง  และการเขียน  การทำงานร่วมกับผู้อื่น  และความสามารถในการนำความรู้  ความคิด  ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน



õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ


มาตรฐานการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย                       รหัสวิชา ท23102   จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                       ภาคเรียนที่ 2  เวลา 60 ชั่วโมง
  
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
         1. วิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินเรื่องที่อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบความสมเหตุสมผลเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้น  
         2. เขียนจดหมายกิจธุระกรอกแบบสมัครงานพร้อมเขียนบรรยายเกี่ยวกับความรู้และทักษะของตนเองที่เหมาะสม กับงานได้
         3. เขียนอธิบาย ชี้แจง แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ วิจารณ์ และโต้แย้งอย่างมีเหตุผล
         4. พูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์อย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ
         5. อธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการ วิชาชีพ และประโยคซ้อน
         6. แต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงตามเรื่องที่สนใจได้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์
         7. วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน วิเคราะห์คำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพได้
         8. วิเคราะห์วิถีไทย  พิจารณาคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านได้

รหัสตัวชี้วัด
            ท  1.1    ม   3/5      ม  3/6      ม  3/7      ม  3/8      ม  3/9
            ท  2.1    ม  3/5       ม  3/6      ม  3/7      ม  3/8      3/9
            ท  3.1    ม  3/4       ม  3/5        
            ท  4.1   ม  3/2        ม  3/3       ม  3/4       ม  3/5       ม  3/6          
            ท  5.1   ม  3/2        ม  3/3       ม  3/4      


õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ õ



การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย            รหัสวิชา ท23102        จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3           ภาคเรียนที่   2  เวลา 60 ชั่วโมง   1.5 หน่วยกิต


หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้(เรื่อง)
เวลา(ชั่วโมง)
คะแนน
สัดส่วนคะแนน
1
อ่านออกเสียง
8
10
3 : 3 : 4
2
การเขียนลิขิตนานา
13
15
7 : 8
3
การพูด การฟัง การดู
14
15
5 : 5 : 5
4
หลักภาษา
12
20
10 : 10
5
วรรณคดีและวรรณกรรม
13
20
10 : 10

สอบปลายภาค

20
20

รวม
60
100
100


[ [ [ [ [


สาระการเรียนรู้ 
ภาษาไทยพื้นฐาน   ท23102                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
เวลา 60 ชั่วโมง                                 จำนวน 1.5 หน่วยกิต

   ศึกษาเนื้อหาสาระภาษาไทยพื้นฐาน ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้
หัวข้อที่
สาระการเรียนรู้
ชั่วโมง
1.
การอ่านออกเสียง
8

1.1 การวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน
1

1.2 การวิจารณ์เรื่องที่อ่าน
1

1.3 การประเมินค่าเรื่องที่อ่าน
1

1.4 การวิเคราะห์ วิจารณ์ ประเมินค่าหนังสือ
5
2.
การเขียนลิขิตนานา
13

2.1 การเขียนจดหมายกิจธุระ
3

2.2 การเขียนจดหมายสมัครงาน
1

2.3 การกรอกใบสมัครงาน
1

2.4 การเขียนวิจารณ์โฆษณา
2

2.5 การเขียนโครงงาน
6
3
การฟัง  การดูและการพูด
14

3.1 หลักการพูด
4

3.2 การพูดโน้มน้าวใจ
6

3.3 การพูดโต้วาที
4
4.
หลักภาษา
12

4.1 ความหมายของศัพท์ทางวิชาการและศัพท์
      ทางวิชาชีพ
1

4.2 วิเคราะห์ศัพท์ทางวิชาการและศัพท์
      ทางวิชาชีพ
3

4.3 ความหมายของประโยคซับซ้อนและตัวอย่าง
1

4.4 วิเคราะห์ประโยคซับซ้อนและตัวอย่าง
3

4.5 การแต่งโคลงสี่สุภาพและตัวอย่าง
4
5.
วรรณคดีและวรรณกรรม
13

วรรณกรรมท้องถิ่น
5

วิเคราะห์สุภาษิตคำสอน
2

วิเคราะห์วิถีไทยในวรรณคดี
3

วิเคราะห์คุณค่าจากบทอาขยานหรือบทร้อยกรอง
3

รวม
60

[ [ [ [ [

1 ความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น